Share

11 BƯỚC CẦN CHUẨN BỊ KHI MỞ NHÀ HÀNG

11 BƯỚC CẦN CHUẨN BỊ KHI MỞ NHÀ HÀNG

Người Việt ngày càng chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống, thông thường họ sử dụng 20% – 40% thu nhập của mình cho chi phí ăn uống bao gồm bữa ăn chính và những bữa ăn bên ngoài cùng với bạn bè, gia đình, người yêu,…. Công ty nghiên cứu thị trường BMI dự đoán, tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm và đồ uống sẽ cao hơn trong giai đoạn 2016 – 2020, trong đó Việt Nam có khả năng sẽ đứng ở vị trí thứ ba Châu Á.

Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ với những sự kiện lớn gần đây như hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều đã tạo đòn bẩy lớn trong việc quảng bá hình ảnh Việt Nam ra toàn thế giới và trở thành điểm đến lý tưởng cho khách du lịch. Tính trung bình 9 tháng đầu năm 2019, tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 12.870.506 lượt, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Năm 2020, du lịch Việt Nam được dự đoán sẽ “tạo đỉnh” cho nền kinh tế chung của cả nước.

Ngoài ra, nhu cầu thưởng thức ẩm thực tại các quán ăn, nhà hàng đang dần phổ biến trong cuộc sống của người Việt Nam. Theo thống kê, Hà Nội đang có khoảng 3.500 quán kinh doanh cafe, thức uống và hơn 5.000 nhà hàng, ở TP.HCM con số này còn lớn hơn rất nhiều. Nhu cầu vẫn không ngừng tăng cao trong năm 2020. Điều này chứng minh, bạn đang có một lượng khách hàng lớn và một nguồn thu nhập hấp dẫn nếu như nắm bắt và lựa chọn đúng xu hướng kinh doanh ẩm thực.

Để bắt tay xây dựng một nhà hàng sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức nhưng nếu có sự chuẩn bị kế hoạch tốt, khả năng thành công là rất cao. Để nhà hàng có thể hoạt động hiệu quả, bạn cần thực hiện theo một số bước.

1. Chọn một khái niệm và thương hiệu nhà hàng

Khi bắt đầu một nhà hàng, điều quan trọng là phải có một khái niệm và thương hiệu rõ ràng. Khái niệm nhà hàng bao gồm phong cách phục vụ của nhà hàng, thực phẩm sẽ phục vụ và không khí nhà hàng mang đến. Điều này đi đôi với thương hiệu, hình thành nên bản sắc, tính cách và sứ mệnh của nhà hàng. Thương hiệu là lực lượng vô hình đằng sau khái niệm nhà hàng, là sự khác biệt giữa bạn và đối thủ trên thị trường. Khái niệm nhà hàng được xem giống như thương hiệu nhưng được thể hiện trong hành động.

Dựa trên thương hiệu và khái niệm nhà hàng, xây dựng không gian nội thất, tạo ra bầu không khí cụ thể và truyền đạt bạn là ai. Điều này tạo ra trải nghiệm đáng nhớ và có ý nghĩa để khách hàng quay lại. Chọn một khái niệm độc đáo, nhắm đến đối tượng khách hàng nhất định là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tạo ra khái niệm và thương hiệu nhà hàmg. Để tạo ra khái niệm và thương hiệu riêng, bạn có thể tham khảo các bài viết gu thẩm mỹ ảnh hướng đến quyết định thiết kế nội thất nhà hàng để nắm được cách hoàn thiện ý tưởng.

Bạn có phải đang hướng đến nhóm khách hàng trẻ với không gian nhà hàng đơn giản được kết hợp với những tác phẩm nghệ thuật hiện đại, phục vụ những thức uống và thức ăn nhanh tại quầy. Hay bạn đang nhắm đến nhóm khách hàng cao cấp theo phong cách Châu Âu sang trọng, không gian nhà hàng thơm ngát hương hoa được thay hàng ngày và dàn đèn cổ kính với những món ăn chuẩn Châu Âu. Quy trình đặt món và thanh toán, phong cách phục vụ, trang phục và ngôn ngữ của nhân viên cũng cần được chú ý khi định hướng khái niệm và thương hiệu nhà hàng.

2. Hình thành các mục menu

Trước khi mở nhà hàng, bạn phải suy tính đến một số món cơ bản mà thực đơn có thể phục vụ. Quyết định những gì sẽ có trong thực đơn là rất quan trọng khi lựa chọn thiết bị, nhân viên bạn sẽ thuê và đối tượng khách hàng hướng đến.

Thực đơn cần phải được thiết kế hoàn chỉnh cũng như công thức nấu ăn cần phải được bổ sung đầy đủ. Ví dụ như một nơi bán pizza, món nướng Châu Âu,…

Bạn cần đề ra mức giá cho các món ăn sẽ phục vụ tại nhà hàng. Trong quá trình vận hành nhà hàng, bạn nên thường xuyên cập nhật mới thực đơn khi nhận phản hồi về các món bán chạy và không bán chạy để thay đổi kịp thời nhằm gia tăng lợi nhuận.

3. Viết kế hoạch kinh doanh nhà hàng

Có một kế hoạch kỹ lưỡng là điều cần thiết khi tiếp cận với các nhà đầu tư và tiến hành vay ngân hàng kinh doanh nhà hàng. Nó cũng sẽ giúp bạn phát triển chiến lược và xác định tính khả thi của từng chi tiết trong nhà hàng. Dưới đây là nội dung chính của một kế hoạch kinh doanh nhà hàng.

  1. Tóm tắt
  2. Tổng quan về nhà hàng và mô tả
  3. Phân tích thị trường
  4. Nguồn cung sản phẩm – dịch vụ
  5. Quy trình quản lý
  6. Chiến lược tiếp thị và quan hệ công chúng
  7. Dự toán tài chính
4. Tính toán khoản tiền đầu tư

Ước tính tổng chi phí thiết kế và thi công là cần thiết để bắt đầu kinh doanh nhà hàng. Song song đó còn có chi phí để giữ cho hoạt động hàng ngày.

Bên cạnh đó, hãy đánh giá số tiền bạn đang sẵn có để bắt đầu và xác định bạn sẽ cần thêm bao nhiêu tiền để kinh doanh trong tương lai. Hãy nhớ bao gồm các chi phí khác như giấy phép chẳng hạn. Xem xét việc  vay ngân hàng để lấy tiền đầu tư, trang trải chi phí cho nhà hàng.

5. Tiêu chí lựa chọn địa điểm phù hợp

Khi chọn địa điểm cho nhà hàng, các tiêu chí sau đây là một trong những yêu cầu quan trọng bạn phải cân nhắc.

Tầm nhìn xung quanh và khả năng tiếp cận: Chọn địa điểm mà người lái xe hoặc người đi bộ có thể dễ dàng nhìn thấy. Ưu tiên các vị trí có chỗ đậu xe, dễ dàng đi bộ hoặc di chuyển bằng xe hơi.

Đối tượng khách hàng: Hãy chắc chắn thị trường mục tiêu nhà hàng phù hợp với nhân khẩu học của khu vực.

Chi phí và mức lương tối thiểu: Đảm bảo chi phí lao động không làm giảm lợi nhuận. Ngoài ra, bạn cũng cần xây dựng chính sách phúc lợi hợp lí để hỗ trợ tuyển dụng.

Sự cạnh tranh của khu vực: Kiểm tra khu vực xung quanh về mức độ cạnh tranh, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc tiếp thị. Việc phải cạnh tranh trực tiếp với những nhà hàng đã có thương hiệu và khái niệm phục vụ rõ ràng với khách hàng là không thông minh.

Khi nói đến việc chọn một không gian và địa điểm kinh doanh, chúng tôi khuyên bạn nên thuê.Nó cho phép bạn linh hoạt hơn trong trường hợp bạn quyết định mở rộng hoặc có các vấn đề phát sinh hoặc thay đổi phương thức kinh doanh khác.

6. Giấy phép

Để mở một nhà hàng mới, bạn sẽ cần phải có được những điều sau:

  • Giấy phép kinh doanh nhà hàng.
  • Quyền sử dụng hợp pháp địa điểm kinh doanh.
  • Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (hay thường gọi là giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm).
  • Giấy phép con về bia rượu, thuốc lá (nếu có kinh doanh thêm mặt hàng này).

Bạn có thể tự liên hệ và hoàn thành các thủ tục nêu trên, hoặc liên hệ các đơn vị tư vấn luật để thực hiện nhé.

7. Tìm một nhà cung cấp thiết bị và thực phẩm

Yếu tố thiết bị và nguồn cung cấp thực phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và độ hài lòng của khách hàng với nhà hàng. Nguồn thiết bị và nguyên liệu ổn định, đáng tin cậy với giá cả hợp lý cần được xây dựng và duy trì để đảm bảo thành công cho nhà hàng.

8. Thiết kế quy trình vận hành nhà hàng

Khi bắt đầu một nhà hàng, bạn phải suy nghĩ cẩn thận về cách sắp xếp toàn bộ bố cục để đáp ứng các mục tiêu được đặt ra trong menu, cũng như khái niệm và thương hiệu bạn nhắm đến.

Mục tiêu chính của bạn là tạo ra một dòng chảy có hệ thống từ trước ra sau, từ bàn khách hàng đến nơi tiếp nhận đơn đặt hàng đến nhà bếp và quay trở lại. Sau khi bố trí cơ bản được thiết lập, bạn có thể thiết kế và trang trí nhà hàng.

Bạn có thể tham khảo thêm ý tưởng thiết kế nội thất nhà hàng và các thiết lập quầy pha chế khoa học để hoàn thiện quy trình vận hành nhà hàng.

9. Thuê nhân viên phù hợp

Một bước quan trọng khi mở nhà hàng là thuê nhân viên phục vụ cho hoạt động nhà hàng mỗi ngày. Xem xét tất cả các vị trí cần được lấp đầy tại nhà hàng trước khi tiến hành thuê. Tuyển dụng bao gồm quản lý và giám sát, nhân viên thu mua thực phẩm và đồ uống, nhân viên kho, đầu bếp, người tiếp thực, phục vụ, nhân viên vệ sinh, bảo vệ, tiếp thị và quảng cáo, thu ngân và kế toán và nhân viên pha chế quầy bar,…

Đối với nhân viên chính thức hoặc thời vụ, hãy tìm kiếm những ứng viên có kinh nghiệm trước đó, khả năng đa nhiệm cao, làm việc nhanh chóng và hiệu quả. Tất cả nhân viên có thể làm việc nhóm tốt và giữ bình tĩnh dưới áp lực cao. Nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách hàng cần phải đáp ứng các kỹ năng xã hội đặc biệt, nói rõ, ngoại hình ưa nhìn và biết lắng nghe.

Mặc dù vị trí tuyển dụng có thể thay đổi dựa trên nhu cầu kinh doanh nhà hàng nhưng một vài vị trí bạn cần phải có bao gồm:

  • Bếp trưởng
  • Quản lý – Giám sát
  • Phụ bếp
  • Nhân viên vệ sinh
  • Nhân viên pha chế
  • Bảo vệ
  • Người tiếp thực
  • Nhân viên Marketing – PR
10. Quảng cáo nhà hàng của bạn

Quảng cáo rất quan trọng vì nhiều lý do. Đầu tiên và quan trọng nhất, khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy thông tin về nhà hàng. Thứ hai, họ sẽ cảm thấy hào hứng để thử món ăn mới. Dưới đây là một số mẹo để tạo sự thu hút với khách hàng xung quanh nhà hàng:

Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội: Tạo tài khoản Facebook, Twitter và Instagram để chia sẻ tin tức, hình ảnh về nhà hàng. Các hình ảnh và giới thiệu phải truyền đạt được thương hiệu của bạn. Đảm bảo hình ảnh của món ăn hoặc quá trình chế bbieesn có để thu hút khách tiềm năng. Hình ảnh cần đẹp và sắc nét.

Xây dựng trang web hấp dẫn: Trang web của nhà hàng phải dễ điều hướng và thiết kế thể hiện nét đặc trưng thương hiệu. bao gồm thông tin cơ bản về nhà hàng, địa chỉ, số điện thoại, giờ mở cửa và thực đơn của bạn.

Tạo một tài khoản trang vàng cho nhà hàng: Khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng tìm thấy nhà hàng nếu được liệt kê trên trang vàng Việt Nam vì đây là thư mục dành cho doanh nghiệp. Khách hàng cũng có thể để lại ý kiến ​​sau khi ghé thăm.

Khai báo google business: Để thu hút khách hàng xung quanh khu vực nhà hàng, khi khách hàng tìm kiếm nhà hàng gần nhất thì cơ hội nhà hàng của bạn xuất hiện sẽ cao hơn. Những thông tin bạn giới thiệu với khách hàng bao gồm hình ảnh cửa hàng, món ăn, thời gian mở cửa, thực đơn món ăn và đánh giá của khách hàng với nhà hàng.

Tham gia các trang chuyên về ẩm thực: Foody, Địa điểm ăn uống với ưu thế là lượng người theo dõi lớn, khi tham gia các website này giúp bạn tiếp cận ngay lượng khách hàng tiềm năng trong khu vực bạn mở cửa. Bên cạnh đó, những dịch vụ giao hàng nhanh như Grab Food, Delivery Now cũng giúp bạn tiếp cận khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi của nhà hàng hoặc kết hợp với nhà cung cấp.

Sử dụng một chương trình khách hàng thân thiết: Bạn có thể suy nghĩ việc xây dụng một chương trình tiếp thị khách hàng thân thiết cho nhà hàng của mình. Thông qua chương trình này bạn có thể xây dựng lòng tin khách hàng hoặc tăng doanh thu hoặc khuyến kích trải nghiệm những món ăn mới.

Tạo một danh sách email: Khi gửi email sáng tạo truyền đạt thương hiệu của bạn, điều qun trọng là lựa chọn nội dung có liên quan tới nhóm khách hàng bạn hướng đến. Ví dụ, gửi các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng đặt bàn hoặc gửi phiếu giảm giá giao hàng cho khách hàng đặt hàng trực tuyến đều là những ý tưởng tuyệt vời.

Cung cấp chương trình khuyến mãi cho khách mới: Cung cấp cho khách lần đầu tiên một đồ uống miễn phí hoặc món tráng miệng nhỏ. Khách hàng sẽ nhớ lòng hiếu khách đặc biệt của bạn, và họ sẽ có nhiều khả năng giới thiệu nhà hàng và chủ động quay trở lại.

Xem xét việc tổ chức một buổi khai trương và các sự kiện khác: Bạn có thể tổ chức các sự kiện để tạo tiếng vang và sự thu hút liên tục xung quanh nhà hàng, chẳng hạn như dùng thử món ăn, những cuộc thi, trải nghiệm toàn bộ hoặc một phần thực đơn với giá sốc.

11. Tổ chức chạy thử nghiệm

Bạn đã từng nghe câu ngạn ngữ cũ “Thực hành làm cho hoàn hảo.” Việc mở nhà hàng cũng vậy. Cân nhắc việc tổ chức một buổi khai trương thử cho một số người giới hạn trước khi mở cửa rộng rãi. Chiến lược “chạy thử” này cho phép bạn tập trung vào giờ phục vụ cụ thể để xem nhân viên của bạn có thể làm việc hiệu quả hơn ở đâu. Dưới đây là một vài cái ý tưởng phổ biến:

Cung cấp một menu “thử nghiệm”: cung cấp một nửa những gì trên menu hoàn chỉnh của bạn. Nó làm giảm căng thẳng cho nhân viên mới và khuyến khích khách hàng quay lại để xem thực đơn đầy đủ tiết lộ.

Đừng hoạt động cả ngày: Cân nhắc việc chỉ phục vụ bữa sáng và bữa trưa trong 4 ngày, sau đó là bữa tối vào ngày thứ năm.

Tổ chức giờ may mắn “chớp nhoáng” với các mục menu và đồ uống đặc trưng.

Giới thiệu với những người bạn và gia đình về các món ăn miễn phí, với mục đích mời họ giúp đào tạo nhân viên của bạn trong việc chế biến và phục vụ.

Tổ chức dùng thử với các khách hàng và doanh nghiệp xung quanh nhà hàng. Điều này sẽ giúp bạn thu hút khách địa phương, với mục tiêu họ sẽ quay lại và quyết định lựa chọn nhà hàng của bạn khi có bạn bè và đồng nghiệp đến thăm.

Đưa nhà hàng mới đi vào vận hành và bắt đầu có doanh thu là một công việc không dễ dàng. Tuy nhiên, khi sự phát triển của ngành nhà hàng và xu hướng sử dụng dịch vụ ăn uống tiếp tục lớn mạnh, đó là cơ hội để nhà hàng có sự khác biệt giành được lợi thế. Với kế hoạch chi tiết và xây dựng các ý tưởng độc đáo, nhà hàng của bạn hoàn toàn có thể phát triển mạnh mẽ.

Share post: