Share

ĐIỀU CHỈNH THỰC ĐƠN CỦA BẠN ĐỂ GIAO HÀNG

ĐIỀU CHỈNH THỰC ĐƠN CỦA BẠN ĐỂ GIAO HÀNG

Để nhà hàng của bạn vào vận hành tốt dịch vụ giao hàng tận nơi, cần đảm bảo có thực đơn phù hợp để khách hàng có thể mang đi. Với sự bùng nổ của dịch vụ giao hàng nhanh, nhiều khách hàng lựa chọn đặt hàng về tận nhà hơn là dùng tại nhà hàng, việc tạo ra một thực đơn phù hợp với việc giao hàng là điều cần thiết để bạn tiến hành thực hiện dịch vụ này được trơn tru. Hiện nay dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiếp tục lan rộng và chưa có dấu hiệu giảm tốc, Chính Phủ buộc các nhà hàng, quán cafe đóng cửa, nhưng bạn vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh của mình bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng tới khách hàng.

Giao thức ăn tận nơi đang là sự lựa chọn hàng đầu cho các nhà hàng mùa dịch
(Ảnh sưu tầm)

Xem xét thực đơn nhà hàng

Dù bạn đang sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba hoặc đội giao hàng riêng thì việc chọn đúng các món ăn trong thực đơn giao đi là điều cần thiết, đảm bảo việc giao hàng thành công đến tay khách hàng. Ngoài ra, phải hiểu rằng không phải mọi món ăn trong thực đơn nhà hàng đều thuận lợi giao đi. Việc lựa chọn món ăn phù hợp với doanh nghiệp trong hoàn cảnh cần đẩy mạnh tốc độ giao hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và trải nghiệm về món ăn khi khách hàng thưởng thức tại nhà.

Bạn cần lựa chọn thực đơn phù hợp cho dịch vụ giao hàng (Ảnh sưu tầm)

Để cân nhắc tốt việc xây dựng thực đơn giao hàng, bạn sẽ cần trả lời một số câu hỏi trước khi đưa ra quyết định chọn thực đơn giao hàng như thế nào:

  • Bạn đã có thực đơn giao hàng trước đó? Và nó có thật sự hiệu quả?
  • Món ăn có tràn nước hoặc mùi vị có nguyên vẹn như lúc vừa chế biến xong tại nhà hàng?
  • Món ăn sẽ được trình bày như thế nào khi nó được giao?
  • Bạn đã có bao bì phù hợp cho món ăn được giao?
  • Lợi nhuận cho món ăn có bao gồm chi phí giao hàng không?
  • Thời gian chuẩn bị món ăn và giao hàng có làm cho khách hàng chờ đợi quá lâu?
  • Hiệu suất của nhân viên có thể xử lý một loạt các đơn hàng giao tận nơi không?

CÁCH XÂY DỰNG THỰC ĐƠN GIAO HÀNG

Hiện nay, nhiều nhà hàng thêm dịch vụ giao hàng như một cứu cánh trong nỗ lực tăng doanh số nhưng điều đó có thể không mang lại hiệu quả và tình huống xấu nhất là mất đi thu nhập vì lý do không điều chỉnh đúng thực đơn phù hợp với nhu cầu giao hàng. Để đảm bảo dịch vụ giao hàng thành công, bạn có thể chọn cách điều chỉnh các món ăn trong thực đơn, ví dụ như thêm những món ăn tiện lợi cho việc giao hàng hoặc tạo ra một thực đơn mới hoàn toàn riêng biệt. Hãy sử dụng các nguyên tắc sau để xây dựng thực đơn giao hàng của bạn:

1.ĐẢM BẢO VỀ THỜI GIAN GIAO HÀNG

Khi nói đến giao thức ăn, thời gian là tất cả. Với hầu hết khách hàng đều đồng ý rằng tốc độ giao hàng là một trong những ưu tiên hàng đầu khi họ khi lựa chọn đặt hàng, giao hàng nhanh đồng nghĩa với việc được khách hàng đánh giá tích cực với nhà hàng.

Đây là một vài yếu tố thời gian cần được tính đến khi tạo menu phân phối:

Thời gian chuẩn bị

Trước khi bạn thêm một món vào thực đơn giao hàng, hãy chắc chắn rằng nó không yêu cầu thời gian chuẩn bị quá lâu trước khi được giao đến tay khách hàng. Một khách hàng có thể sẵn sàng đợi 20 phút để chuẩn bị một bữa ăn khi dùng tại cửa hàng của bạn, nhưng nếu có thời gian chuẩn bị cho món ăn nhiều hơn 30 phút, điều này rất có thể sẽ dẫn đến việc giao hàng quá lâu và nhận được đánh giá tiêu cực từ khách hàng.

Bạn cần tính toán thời gian chuẩn vị vào thời gian giao hàng (Ảnh sưu tầm)

Nhiệt độ và thành phần món ăn

Điều quan trọng là phải tính tổng thời gian nấu vào thời gian giao hàng để biết khi nào món ăn có thể giao đi.

Một số món ăn sẽ tiếp tục được nấu ngay cả sau khi chúng được đóng gói. Ví dụ, nhiệt độ bên trong món bò bít tết có thể tiếp tục tăng trong khi được vận chuyển, điều này khiến món bít tết có thể chín hơn và không đạt yêu cầu như lúc khách hàng dùng tại cửa hàng. Do đó, cần chú ý về thời gian nấu, mức độ giữ nhiệt và thời gian giao hàng đến khách hàng để lựa chọn món ăn phù hợp hơn.

Phạm vi giao hàng

Tạo ra bán kính phục vụ xung quanh nhà hàng của bạn để đảm bảo dịch vụ giao nhận hoặc nhân viên sẽ đảm bảo việc giao hàng đúng thời gian. Khi thực hiện việc tạo ra bán kính bạn cần chú ý đến thời gian cần thiết để chuẩn bị các món ăn trong menu và giao hàng đến tay khách hàng. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo tất cả khách hàng sử dụng dịch vụ giao hàng của bạn có trải nghiệm tốt nhất.

Năng lực giao hàng

Đảm bảo rằng bạn có thể quản lý đội giao hàng của mình theo kịp nhu cầu của các đơn đặt hàng. Thời gian giao hàng trung bình của bạn sẽ bị tăng lên nếu đợi một tài xế duy nhất quay trở lại từ tuyến đường của họ. Bạn có thể hợp tác với đơn vị thứ ba để họ đảm nhận việc giao hàng vào các thời điểm bận rộn trong năm.  

Nếu bạn là một cửa hàng nhỏ thì tốt nhất nên sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba như là: Grab Food, Baemin, Now, …

Bạn có thể lựa chọn các sử dụng dịch vụ giao hàng của bên thứ ba để đảm bảo thời gian
(Ảnh sưu tầm)

2.CHỌN BAO BÌ PHÙ HỢP

Bạn không thể đóng gói các món ăn đặc trưng của mình giống như cách bạn bán ở cửa hàng. Sử dụng các hộp đựng, túi phù hợp sẽ giúp việc đóng gói món ăn nhanh, chính xác và đảm bảo rằng nó sẽ đến với khách hàng một cách an toàn.

Sau đây là một vài cách đóng gói món ăn đúng cách để giao hàng thành công:

Chọn đúng kích thước hộp, bao bì

Điều quan trọng là món ăn của bạn vẫn nguyên vẹn sau khi được vận chuyển. Chọn hộp, bao bì không quá lớn so với món ăn bạn đang đóng gói. Ví dụ, hộp pizza chỉ nên rộng hơn một vài inch so với bánh pizza được đặt bên trong.

Hộp pizza chỉ nên rộng hơn một vài inch so với bánh pizza được đặt bên trong (Ảnh sưu tầm)

Nước sốt và gia vị để riêng

Nếu bạn có các món ăn kèm như sa lát hoặc khoai tây chiên trong thực đơn giao hàng, bạn nên để riêng gói nước sốt để tránh khi giao hàng sẽ bị lộn xộn với món ăn chính. Tách riêng nước sốt, gia vị còn giữ cho món ăn chính không bị sũng nước trong quá trình vận chuyển. Gói nước sốt và gia vị sẽ được khách hàng tự sử dụng theo mong muốn sau khi nhận món ăn.

Sử dụng bao bì cách nhiệt thích hợp

Lưu ý lựa chọn sử dụng bao bì giúp thực phẩm của bạn giữ được độ ẩm và nhiệt độ. Món ăn nóng không được đóng gói phù hợp sẽ gây nên sự ngưng tụ, làm món ăn bị sũng nước. Bạn có thể ngăn chặn tình trạng đó bằng việc sử dụng túi thực phẩm nóng cho các món ăn nóng và giữ chúng tránh khỏi đổ mồ hôi khi tiếp xúc đồ lạnh như thức uống. Hãy chắc chắn là bạn có sử dụng túi thực phẩm cách nhiệt cho các đơn đặt hàng khi vận chuyển, duy trì nhiệt độ thích hợp.

3.CÁCH BÀI TRÍ MÓN ĂN

Hình thức món ăn đến tay khách hàng chính là cách bạn nói về doanh nghiệp của mình. Bạn phải đảm bảo món ăn trông ngon miệng và bài trí đẹp. Nếu có nhiều món gói cùng nhau, chắc chắn rằng chúng không bị lộn xộn trong quá trình vận chuyển nếu không nó sẽ trông giống như một mớ hỗn độn. Nếu bạn gói riêng, nước sốt và gia vị phải có đầy đủ, dễ tìm thấy để khách hàng pha chế và sử dụng.

Bạn có thể phải điều chỉnh cách trình bày các món ăn đặc trưng của mình đơn giản hơn. Thêm logo nhà hàng của bạn vào bao bì là một cách tuyệt vời để tạo nên sự liên lạc chuyên nghiệp cho đơn hàng. Có logo hoặc slogan trên hộp và túi giúp tạo ra trải nghiệm đáng nhớ cho khách hàng, khuyến khích những đơn hàng tiếp theo.

Thêm logo nhà hàng của bạn vào bao bì là một cách tuyệt vời để tạo nên sự liên lạc chuyên nghiệp cho đơn hàng (Ảnh sưu tầm)

CHỌN CÁC MÓN ĂN TRONG MENU GIAO HÀNG

Tùy chọn các món ăn bán chạy nhất trong menu của bạn có thể không phải là lựa chọn tốt nhất để giao hàng. Bạn có thể lựa chọn những món ăn bán chạy nhất hoặc là xây dựng các combo mà khách hàng bạn thích nhất.

Dưới đây là một số món ăn phù hợp với dịch vụ giao hàng:

  • Pizza
  • Bánh mì
  • Cơm tấm
  • Món phở, bún
  • Các món ăn vặt
  • Sandwich
  • Sushi
  • Gà rán
  • Burger
  • Các món cuốn

Đây là một số gợi ý về cách bạn có thể điều chỉnh thực đơn của mình:

  • Thay vì tôm hùm tươi, hãy phục vụ cuộn tôm hùm.
  • Thay vì bánh kếp và trứng, hãy phục vụ bánh sandwich ăn sáng với bánh kếp như bánh mì.
  • Thay vì một bát phở đầy đủ, bạn có thể tách ra thành từng phần riêng biệt.

Bạn cần tránh các thực phẩm dễ bị tan chảy hoàn toàn trong thực đơn giao hàng của mình nhất là các món tráng miệng như bánh kem và kem, trừ khi bạn có hộp đựng cách nhiệt thích hợp để giao.

CÁCH TẠO THỰC ĐƠN GIAO HÀNG THÂN THIỆN VỚI KHÁCH HÀNG

Một khi bạn chọn các món ăn vào menu giao hàng, hãy đảm bảo quy trình đặt hàng của bạn đơn giản và dễ thực hiện.

Có thực đơn trực tuyến

Hầu hết các khách hàng có nhu cầu đặt món ăn giao tận nhà sẽ bắt đầu tìm kiếm trực tuyến. Bạn sẽ cần chuẩn bị cho tìm kiếm những điều sau:

  • Thực đơn của bạn có sẵn để xem trực tuyến.
  • Có thể đặt hàng và thanh toán trực tiếp.
  • Có những đánh giá nào về nhà hàng của bạn.

Dự đoán thói quen tìm kiếm của khách hàng, cập nhật các món ăn giao hàng lên trang web nhà hàng hoặc thông qua các trang web đơn vị giao hàng như Grab, Now, Baemin,…

Bạn nên cập nhật thực đơn trực tuyến trên website của mình (Ảnh sưu tầm)

Thực đơn của bạn ngắn

Những khách hàng đói bụng thường không đủ kiên nhẫn để lướt qua một thực đơn dài với quá nhiều lựa chọn, vì vậy điều quan trọng là chuẩn bị một thực đơn giao hàng ngắn và tập trung các món chính. Điều đó có nghĩa là chọn tối đa 15 đến 20 món ăn bán chạy nhất, dễ vận chuyển cho thực đơn giao hàng. Hãy chia chúng thành các mục để thực đơn trực tuyến của bạn dễ nhìn và đặt hàng hơn.

Thực đơn trực tuyến của bạn hấp dẫn trực quan

Nếu thực đơn trực tuyến của bạn là tương tác duy nhất mà khách hàng sẽ có với nhà hàng, bạn phải đảm bảo nó là đại diện tốt nhất. Dưới đây là một số ý tưởng thiết kế menu để làm nổi bật menu giao hàng của bạn:

  • Hình ảnh đẹp và rõ nét.
  • Mô tả món ăn ngắn và chính xác.
  • Sử dụng màu sắc lôi cuốn và thiết kế bắt mắt.

Thực đơn cần sử dụng màu sắc lôi cuốn và thiết kế bắt mắt (Ảnh sưu tầm)

Cập nhật thực đơn thực tế của bạn

Không có gì đáng thất vọng hơn cho khách hàng khi tìm ra món ăn mình thích nhưng nó đã hết phục vụ. Điều này có thể làm lãng phí nỗ lực bán hàng của bạn. Để hạn chế sự thất vọng vì những sự cố tương tự, hãy chỉ định một nhân viên theo dõi thực đơn trực tuyến và cập nhật tình hình thực tế tùy thuộc vào nguồn cung cấp của bạn. Nếu bạn hết nguyên liệu để làm một món ăn trong thực đơn, hãy lập tức kéo nó ra khỏi menu để khách hàng không đặt mua nó.

Nếu gần đây nhà hàng của bạn triển khai dịch vụ giao hàng tận nhà hoặc đang tìm cách thêm dịch vụ này để thích ứng với tình hình khó khăn của dịch Covid – 19, bạn có thể sử dụng các mẹo này để cấu trúc thực đơn giao hàng của mình, vượt qua khó khăn mà mùa dịch mang tới cho nhà hàng của bạn.

Share post: