Share

NHÀ HÀNG LÀM GÌ SAU LỆNH ĐÓNG CỦA CHỐNG DỊCH CÚA CHÍNH PHỦ?

NHÀ HÀNG LÀM GÌ SAU LỆNH ĐÓNG CỦA CHỐNG DỊCH CÚA CHÍNH PHỦ?

Dịch Covid – 19 kéo dài từ tháng 1/2020 cho tới tận thời điểm hiện tại đã gây ra không ít khó khăn cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B: Lượng khách hàng giảm mạnh từ 60% – 80%, doanh thu sụt giảm, áp lực về chi phí mặt bằng, nhân công, lãi suất ngân hàng… khiến các chủ nhà hàng- quán café vô cùng đau đầu. Chưa dừng lại ở đó, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Việt Nam, Chính Phủ đã yêu cầu tạm ngưng hoạt động của các cơ sở ăn uống bắt đầu từ 18h00 ngày 24/03/2020 cho đến hết ngày 31/03/2020.

Nghe thì có vẻ bế tắc nhưng thực tế liệu có như vậy?

Ăn uống là nhu cầu cơ bản của con người. Trong cuộc sống hiện đại và bận rộn thì số người nấu ăn tại nhà ngày càng ít. Xu hướng lựa chọn cách thức sao cho nhanh và tiện lợi được ưu tiên hàng đầu. Theo nghiên cứu của BMI, người Việt chi khoản 20% – 40% thu nhập cho các bữa ăn chính và những bữa ăn với bạn bè, người yêu, gia đình bên ngoài. Có thể thấy nhu cầu ăn uống của khách hàng vẫn còn rất lớn chứ không hề suy giảm vì bất kỳ yếu tố của dịch bệnh. Vấn đề ở đây chỉ là thay đổi phương thức phục vụ sao cho phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và tạo sự yên tâm với khách hàng. Đây chính là cơ hội nhưng cũng là thử thách đầy khắc nghiệt cho tất cả doanh nghiệp đang kinh doanh nhà hàng – quán café trong thời điểm này.

1.DỊCH VỤ GIAO NHẬN LÊN NGÔI – “PHAO CỨU SINH” CỦA DOANH NGHIỆP

Nếu bạn không thể phục vụ trực tiếp thì tại sao không chuyển sang giao đồ ăn, thức uống đến tận nơi khách hàng?Trước khi đại dịch xảy ra, các dịch vụ giao nhận thức ăn tận nơi cũng đã rất phổ biến và được nhiều người ở các thành phố lớn như TPHCM ưa chuộng sử dụng. Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam nổi bật với các tên tuổi “sừng sỏ” được đông đảo người dùng biết đến là Now (tên cũ là Delivery Now), Grab Food và Go Food.

Trước khi đại dịch xảy ra, các dịch vụ giao nhận thức ăn tận nơi cũng đã rất phổ biến và được nhiều người ở các thành phố lớn như TPHCM ưa chuộng sử dụng. Thị trường giao đồ ăn tại Việt Nam nổi bật với các tên tuổi “sừng sỏ” được đông đảo người dùng biết đến là Now (tên cũ là Delivery Now), Grab Food và Go Food

5 ứng dụng giao thức ăn trực tuyến được nhiều khách hàng biết đến ( Nguồn: Gcomm)

Trong đó dẫn đầu về mức độ hài lòng là 3 “ông lớn” GrabFood, Now và Go-Food
(Nguồn: Zing.vn)

Ngay lúc này đây bạn có thể tận dụng việc hợp tác với các đơn vị giao nhận này để nhà hàng – quán café của bạn có thể tiếp tục kinh doanh, tạo doanh thu hằng ngày, để tiếp tục duy trì hoạt động cho đến khi thị trường được khôi phục và hoạt động kinh doanh trở lại bình thường như trước khi dịch bệnh diễn ra.

Theo Quản lý cửa hàng trà sữa The Alley chi nhánh Quận 4 cho biết, từ ngày có dịch lượng khách giảm tới hớn 50% nhưng bù lại đơn mua hàng thông qua các ứng dụng giao nhận tăng khoảng 30% so với thường ngày. (Nguồn từ Thanhnien.vn)

Các cửa hàng trà sữa Alley thông qua dịch vụ giao hàng trực tuyến vẫn có thể có doanh thu mỗi ngày (Ảnh sưu tầm )

Ngoài việc lựa chọn phục vụ thông qua trung gian các đơn vị vận chuyển, một số chuỗi nhà hàng – quán café lớn có đủ tiềm lực tài chính tốt, đã tự đầu tư một hệ thống giao hàng riêng. Điển hình như hệ thống KFC trong giai đoạn này đang cho chạy chương trình “GIAO HÀNG KHÔNG TIẾP XÚC (CONTACTLESS DELIVERY)”. Theo đại diện của KFC cho biết: Không tiếp xúc ở khoảng cách gần là một trong những cách phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả. Vì thế, KFC lần đầu tiên áp dụng hình thức giao hàng không tiếp xúc để đảm bảo an toàn cao nhất cho khách hàng trong mùa dịch bệnh này. Khi đến địa điểm giao hàng, nhân viên sát khuẩn ghế nhựa được trang bị riêng, đặt phần ăn lên bên trên ghế. Sau đó, nhân viên đứng lùi cách xa 2 mét. Sau khi khách hàng bỏ tiền vào túi giấy và nhận phần ăn xong, nhân viên sẽ vệ sinh và sát khuẩn dụng cụ giao hàng.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ khả năng để tạo ra hệ thống ship và mô hình vận chuyển chuyên nghiệp và hiệu quả. Đến thời điểm hiện tại việc lựa chọn ký hợp đồng với một ứng dụng giao hàng vẫn là giải pháp khả thi nhất.

Lợi ích của nhà hàng – quán cafe khi sử dụng dịch vụ giao nhận thức ăn trực tuyến.

– Các app của dịch vụ giao hàng trực tiếp sở hữu lượng người dùng lên tới con số hàng triệu user, họ đã quen với việc sử dụng ứng dụng và cảm thấy an toàn khi sử dụng dịch vụ. Điều đó tạo ra cơ hội để quán của bạn tiếp cận tới hàng triệu khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng.

– Tiết kiệm được nhiều chi phí hơn như: Nhân viên tại cửa hàng, mặt bằng, nhân viên giao nhận, phương tiện và tiền xăng…

– Hệ thống luôn hoạt động ổn định với lượng nhân viên giao hàng đông đảo được quản lý chặt chẽ nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro vấn đề giao nhận ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ của bạn.

– Không bị hạn chế khả năng phục vụ tại một thời điểm do yếu tố giới hạn mặt bằng. Tất cả những gì bạn cần là tạo ra chương trình khuyến mãi, kiểm tra và chuẩn bị đóng gói kỹ sản phẩm để phục vụ được nhiều khách hàng nhất có thể. Điều này mang đến doanh thu khả quan hơn cho cửa hàng.

2. LÀM GÌ ĐỂ KHÁCH HÀNG QUYẾT ĐỊNH ĐẶT THỨC ĂN GIAO TẬN NƠI NHANH CHÓNG NHẤT

Lợi ích từ các dịch vụ trực tuyến mang tới là điều tuyệt vời nhưng làm gì để khách hàng có thể đưa ra quyết định ngay lập tức.

2.1 Bạn có thể “Free Ship” (miễn phí vận chuyển) cho khách hàng ?

Theo thống kê có tới 59% người tiêu dùng trực tuyến cân nhắc tới chi phí vận chuyển khi họ lựa chọn dịch vụ giao nhận tận nơi bao gồm cả đồ ăn và thức uống. 44% sẽ từ bỏ nếu chi phí vận chuyển quá cao và 53% sẽ chuyển sang cửa hàng khác nếu chi phí vận chuyển thấp hơn. (Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn )

Chi phí vận chuyển (phí ship) ảnh hưởng nhiều tới quyết định sử dụng dịch vụ trực tuyến của khách hàng. ( Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn)

Hãy lựa chọn những đơn vị giao hàng trực tuyến thường xuyên có các chương trình FREESHIP hoặc chi phí vận chuyển không quá cao, khách hàng của bạn sẽ rất thích điều đó. Làm sao để biết được khách hàng đang yêu thích đơn vị vận chuyển nào ? Hãy căn cứ vào mức độ hài lòng của khách hàng mà bài viết đề cập ở trên nhé. 

2.2 Tung ra nhiều chương trình ưu đãi giảm giá

Giảm giá thông qua các voucher giảm giá: Tìm kiếm trên các app giao thức ăn trực tuyến những ngày này bạn sẽ thấy vô cùng rộn rịp với đủ mọi mữa giảm giá 20%, 30%, 40%,… Các voucher này còn được phân chia theo từng thời gian phù hợp. Ví dụ mã “ANBUAXE” của Baemin sẽ được áp dụng vào khung giờ từ 14h – 17h hằng ngày.

Giảm giá trực tiếp trên các món trên menu: Lựa chọn những món ăn, thức uống tốt để đẩy mạnh doanh số thông qua mã giảm giá trực tiếp của món.

Giảm giá khi chọn mua combo: Xây dựng các combo với mức giá hấp dẫn hơn bình thường cũng là một cách thu hút khách hàng hiệu quả.

Chương trình khuyến mãi chưa bao giờ là “cách thức lỗi thời” nhưng vấn đề lúc này là có rất nhiều cửa hàng cùng sử dụng, vậy bạn làm gì để có chương trình ưu đãi đủ hấp nhất với khách hàng của bạn?

  • Đầu tiên, bạn hãy xem xét lại lần lượt chi phí của cửa hàng, bạn có thể tối ưu được khoản nào không? Đây là cách để thực hiện quyết định giảm giá trực tiếp trên món nhưng không ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm. Nếu làm tốt bước này bạn có thể giảm từ 10-50%, tùy theo cửa hàng.
  • Tiếp theo, hợp tác cùng các đơn vị cung cấp dịch vụ giao nhận để cùng tham gia các chương trình khuyến mãi, chia sẻ chi phí làm chương trình này cũng với họ. Bên cạnh đó, bạn có thể mở rộng để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng mới. Điều đó giúp bạn có cơ hội để tăng doanh thu khi những khách hàng cũ của bạn đang sụt giảm nghiêm trọng.
  • Cuối cùng, khám phá thói quen của khách hàng xem có thể kết hợp những món mà họ chọn không, bạn sẽ nghiêm túc hơn về việc áp dụng cho dạng chương trình khuyến mãi dạng “combo”. Với nguyên tắc mua nhiều hơn để được giá rẻ hơn. Điều đó có lợi cho khách hàng và tăng doanh thu của bạn.

Dịch Covid – 19 là một rủi ro khách quan mà ai trong chúng ta cũng không ngờ được. Khó khăn trước mắt vẫn còn rất nhiều, nhưng I.F.D Group hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với các đôi tác thân thiết, nhưng nhà hàng – quán cafe để có thể tiếp tục đứng vững và vượt qua cơn bão lần này.

Share post: